Có một sự thật mà ai cũng biết chính là thành công không chỉ nhờ kỹ năng, bằng cấp mà còn đến từ các mối quan hệ của mỗi người. Kiến thức, kinh nghiệm có thể học tập, trau dồi và bồi đắp cũng không chỉ qua sách vở, trường lớp mà còn đến từ các mối quan hệ giao tiếp mà có được. Vậy, xây dựng mối quan hệ là gì? Làm thế nào để xây dựng được mối quan hệ lâu dài? Hãy cùng M.Y.C Việt Nam tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
Xây dựng mối quan hệ là gì?
Xây dựng mối quan hệ là việc xác định, phát triển và duy trì một mối quan hệ theo hướng đôi bên cùng có lợi. Thành công trong công việc phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ. Đây cũng là một phần không thể nào thiếu trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn.
Các mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc với đồng nghiệp, cấp trên sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất và cảm thấy hài lòng hơn trong công việc. Họ không chỉ hỗ trợ bạn trong lúc khó khăn mà còn hướng dẫn và tạo động lực để thúc đẩy bạn làm việc.
Cách xây dựng mối quan hệ hiệu quả
Hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Điểm mạnh và điểm yếu của bạn sẽ là công cụ hình thành nên các mối quan hệ tích cực trong công việc. Bạn cần thấu hiểu bản thân trước khi tập trung vào phát triển các mối quan hệ. Đánh giá xem bản thân có gì và cần gì khi xây dựng mối quan hệ mới.
Trau dồi kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và giải quyết xung đột sẽ thúc đẩy sự kết nối, hợp tác của bạn và đối phương. Việc đánh giá trí thông minh, cảm xúc của mình cũng hỗ trợ bạn trong nhiệm vụ này. Để thực hiện những điều này, bạn cần tập trung vào:
- Hiểu được mong muốn và kỳ vọng của bản thân trong mối quan hệ và công việc
- Từ những mục tiêu dài hạn, bạn nên điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ hành động của mình để phù hợp với từng bối cảnh, tình huống
- Thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh của người khác
- Khi tạo dựng mối quan hệ không thể tránh khỏi các rào cản và khó khăn. Nên việc phát triển kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề sẽ hỗ trợ bạn vượt qua các rào cản đó.
Sắp xếp thời gian để xây dựng mối quan hệ
Bạn cần phải có thời gian để xây dựng các mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc. Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian trò chuyện với mọi người. Nhưng nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian hiệu quả thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Bạn hãy thử tranh thủ thời gian ăn trưa, đi làm sớm một chút, dành thêm vài phút tan làm để giao lưu với đồng nghiệp. Tuyệt vời hơn nữa bạn có thể rủ mọi người cùng đi ăn uống cuối tuần hay tích cực tham gia vào các trò chơi, sự kiện công sở.
Biết cách đặt câu hỏi và lắng nghe
Đây là kỹ năng quan trọng trong quá trình xây dựng mối quan hệ. Lắng nghe quan điểm của đối phương và đưa ra những câu hỏi nếu thắc mắc sẽ giúp bạn hiểu thêm về họ. Những câu hỏi bên lề về cá nhân, cuộc sống, mục tiêu và kỳ vọng nghề nghiệp của họ còn thể hiện được sự quan tâm mà bạn dành cho họ.
Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ
Bạn muốn người khác đối xử với mình như thế nào thì bạn hãy đối xử với họ như vậy hoặc nhiều hơn. Sẵn sàng giúp đỡ đối phương đúng thời điểm thể hiện được sự tử tế của bạn.
Đừng đợi người khác mở lời bạn mới hỗ trợ. Không phải ai cũng mạnh dạn trong việc nhỏ vả người khác. Tinh tế chú ý khi nào họ cần giúp đỡ. Chắc chắn rằng mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được kết nối với bạn. Một cơ hội thật tuyệt vời để xây dựng một mối quan hệ thân thiết nơi công sở đang chờ bạn.
Mang giá trị tích cực
Xây dựng mối quan hệ cũng sẽ giúp bạn tạo ra các giá trị cho bản thân. Ngược lại, những người khác cũng sẽ nhận thấy điều tương tự. Giá trị tích cực ở đây không chỉ từ một phía mà nó là cả đôi bên.
Để mang lại điều đó, bạn cần dành nhiều thời gian, năng lượng và công sức của mình để đưa ra các đề xuất, đóng góp để hướng đến sự phát triển chung. Song, ngoài việc bạn thể hiện được bản thân thì nó còn giúp người khác ấn tượng về những quan điểm và tư tưởng của bạn.
Tạo sự tin tưởng
Bất cứ ai cũng sẽ ngần ngại khi tiếp xúc với những người không tôn trọng lời hứa. Thật vậy, lời hứa như một lời cam kết, khi bạn đã đưa ra thì bạn phải luôn tôn trọng dù trong công việc hay cuộc sống.
Đây vốn dĩ là nguyên tắc cơ bản thuộc phạm trù đạo đức của mỗi người. Vậy nên, dù thế nào đi nữa thì bạn hãy nghiêm túc tuân thủ các quy định và hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn.
Nếu bạn có lý do đột xuất khiến bạn không thể hoàn thành công việc như lời hứa. Hãy thông báo cho mọi người biết. Sau đó, nhanh chóng tìm cách để giải quyết vấn đề. Đây cũng là cách để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân là một người uy tín.
Ai cũng có những điểm mạnh, điểm yếu riêng và ai cũng muốn nghe những lời động viên, lời khen. Do đó, hãy tích cực xây dựng một mối quan hệ lành mạnh nhé!